Mẫu:
II.01-ĐC/VPCP/KSTT
|
ĐỀ CƯƠNG
BÁO CÁO CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TRIỂN KHAI CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG VÀ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ
|
- Đơn vị báo cáo1:
+ UBND xã Quảng Thọ
- Đơn vị nhận báo cáo:
+ UBND huyện Quảng Điền
|
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
- Tổng số Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC đã được ban hành trong kỳ báo cáo: 00 Quyết định.
- Tổng số văn bản QPPL có quy định TTHC được công bố: 00 Văn bản.
- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 00/00; trong đó số TTHC được công khai: 130 TTHC.
- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của bộ, cơ quan tính đến thời điểm báo cáo: 130 TTHC ; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, cơ quan: 130 TTHC.
- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 130 TTHC; trong đó: số TTHC do Trung ương quy định: 130 TTHC; số TTHC do địa phương quy định: 130 TTHC.
2. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
- Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch của UBND xã: 15 TTHC.
- Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: 00
TTHC.
- Phương án đơn giản hóa cụ thể: số TTHC giữ nguyên: 00 TTHC; số TTHC bãi bỏ: 00 TTHC; số TTHC sửa đổi, bổ sung: 00 TTHC; số TTHC thay thế: 00 TTHC.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số tiếp nhận mới trong kỳ: 00 kiến nghị, phản ánh; số từ kỳ trước chuyển qua: 00 KNPA; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 00 KNPA; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 00 KNPA.
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 00 KNPA; trong đó số đã được đăng tải công khai: 00 KNPA
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 00 KNPA.
4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 528 hồ sơ (trực tuyến: 00; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 528); số từ kỳ trước chuyển qua: 00.
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 528: trong đó, giải quyết trước và đúng hạn: 526, quá hạn: 02.
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 00; trong đó, trong hạn: , quá hạn: 00.
5. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
- Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND xã tiếp tục tổ chức, thực hiện tốt Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Tiếp tục tiến hành niêm yết tại Bộ phận TN&TKQ UBND xã địa chỉ công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Trong Quý III/2022 UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của tổ chức, công dân.
6. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
- Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP:
+ Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện: UBND xã đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022, trong đó xác định việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử là khâu then chốt của công tác CCHC. Từ kế hoạch trên, UBND xã, lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo CBCC xã thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ.
+ Tỷ lệ văn bản được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử (Sử dụng chữ ký số, chứng thư số và gửi trên môi trường điện tử): 100%.
+ Số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 2: 39 TTHC
+ Số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3: 34 TTHC
+ Số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4: 57 TTHC
7. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
- Triển khai thực hiện tốt kế hoạch của UBND xã về công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2022. Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục cập nhật kịp thời, đồng thời triển khai niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và bảng thông báo tại Bộ phận TN&TKQ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời tiến hành niêm yết các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện và của xã về công tác cải cách hành chính; thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của xã; hệ thống đài truyền thanh xã nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho toàn thể cán bộ, công chức và người dân.
- Trong Qúy III năm 2022, Uỷ ban ban nhân dân xã đã đăng tải 81 tin, bài về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của xã tại địa chỉ (https://quangtho.thuathienhue.gov.vn).
- UBND xã đã vận dụng sáng tạo giải pháp hỗ trợ niêm yết, tra cứu thông tin TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code. Theo đó từ 10/5/2022, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại UBND xã Quảng Thọ đã đưa vào hoạt động bảng niêm yết gồm 32 mã QR Code tương ứng với 130 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên tất cả các lĩnh vực nhằm hỗ trợ tổ chức, người dân đăng nhập, tra cứu và thực hiện các TTHC. Quảng Thọ là địa phương cấp xã đầu tiên của tỉnh áp dụng cách làm sáng tạo nhằm thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.
8. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Uỷ ban nhân dân xã đã chỉ đạo cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện công tác rà soát thủ tục hành chính tại đơn vị; đồng thời triển khai có hiệu quả kế hoạch rà soát thủ tục hành chính tại địa phương.
Thường xuyên thực hiện đồng bộ, cấu hình TTHC đúng với quyết định công bố TTHC của cấp trên tại phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo quy định.
Qua công tác kiểm tra, rà soát TTHC đã kịp thời khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương. Đồng thời phát huy những mặt mạnh, những mặt tích cực mà UBND xã đã đạt được trong hoạt động kiểm soát TTHC thời gian qua.
II. BÁO CÁO TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1380/QĐ-TTg NGÀY 18/10/2018; QUYẾT ĐỊNH SỐ 1291/QĐ-TTg NGÀY 07/10/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. Tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 1380/QĐ-TTG ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ
a) Tình hình, kết quả thực hiện
- Thực hiện Quyết định số 1380/QĐ-TTG ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Đề án thực hiện liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/ hỗ trợ chi phí mai táng/ hưởng mai táng phí”; Quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện liên thông về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/ hỗ trợ chi phí mai táng/ hưởng mai táng phí áp dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn xây dựng quy trình ISO giải quyết các TTHC liên thông cùng cấp nêu trên. Đồng thời đã tiến hành công khai, niêm yết các TTHC trên vào danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, công chức chuyên môn cũng đã phối hợp với công chức phụ trách kiểm soát TTHC tiến hành đồng bộ, cấu hình các TTHC nêu trên vào hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung của xã để tiến hành tiếp nhận, giải quyết khi phát sinh hồ sơ.
- UBND xã đã chỉ đạo Công an xã; Công chức Tư pháp - Hộ tịch; Công chức Văn hóa - Xã hội phối hợp tổ chức tiếp nhận và tham mưu giải quyết các TTHC nêu trên đảm bảo đúng quy định pháp luật.
b) Hạn chế, khó khăn, kiến nghị
- Mặc dù UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ để triển khai có hiệu quả Quyết định số 1380/QĐ-TTG ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên trên thực tế UBND xã chỉ đang thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết các TTHC liên thông nêu trên bằng hồ sơ giấy và chưa thực hiện được đồng bộ trên hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung. Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch và bộ phận Văn hóa xã hội đã thực hiện xử lý trên phần mềm, riêng bộ phận Công an xã chưa thể thực hiện trên phần mềm.
- Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do Ban công an xã chỉ sử dụng hệ thống mạng bằng đường truyền riêng của Bộ Công an (vì lý do bảo mật) và không sử dụng hệ thống mạng internet thông thường. Chính vì vậy không thể khởi tạo tài khoản cho Công an xã để tham gia tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết đồng bộ cùng với bộ phận Tư pháp - Hộ tịch và bộ phận Văn hóa xã hội trên phần mềm dịch vụ công.
- UBND xã kiến nghị cấp trên có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể liên quan đến vấn đề bố trí Công an xã tham gia làm việc, tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, cũng như hướng dẫn, chỉ đạo Công an cấp xã liên quan đến tham gia sử dụng hệ thống mạng internet hoặc CPNet nội bộ để cùng với các bộ phận khác thực hiện liên thông giải quyết TTHC và ứng dụng, sử dụng các phần mềm ứng dụng Công nghệ thông tin trong cơ quan theo quy định.
2. Tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ
a) Tình hình, kết quả thực hiện
- Thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã. Theo đó UBND xã sẽ thực hiện tiếp nhận 14 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Quốc phòng, cơ quan Quân sự các cấp.
- UBND xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên về thực hiện tiếp nhận các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Quốc phòng, cơ quan Quân sự các cấp tại UBND xã. Tuy nhiên đến nay UBND xã chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ nào thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Quốc phòng, cơ quan Quân sự các cấp.
b) Hạn chế, khó khăn
- Trên thực tế Ban Chỉ huy Quân sự xã chưa xây được quy trình giải quyết TTHC liên quan để thực hiện tiếp nhận các TTHC nêu trên, một phần do chưa được cấp trên tập huấn, hướng dẫn cụ thể về quy trình, cách thức và các thông tin về TTHC.
- Các TTHC nêu trên chưa phát sinh hồ sơ trên thực tế nên chưa có cơ sở để đánh giá về hiệu quả thực hiện tiếp nhận các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Quốc phòng, cơ quan Quân sự các cấp tại UBND xã.
- UBND kiến nghị Ban Chỉ huy Quân sự cấp trên quan tâm hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho Ban CHQS cấp xã liên quan đến quy trình tiếp nhận, cung cấp các thông tin về TTHC để Ban CHQS xã xây dựng quy trình ISO tiếp nhận các TTHC nêu trên tại xã. Hướng dẫn cụ thể liên quan đến vấn đề bố trí lực lượng Quân sự xã tham gia làm việc, tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những ưu điểm
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính.
Việc kịp thời rà soát, sửa đổi bổ sung, niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã tạo điều kiện cho tổ chức, công dân trong thực hiện giao dịch TTHC.
Việc kịp thời đồng bộ thủ tục, cấu hình quy trình giải quyết trên phần mềm xử lý dịch vụ công đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho nhân dân.
2. Khó khăn, vướng mắc
Cán bộ đầu mối thực hiện giải quyết thủ tục hành chính là cán bộ hoạt động kiêm nhiệm, do đó thời gian dành cho nghiên cứu, tham mưu triển khai các nội dung liên quan về thủ tục hành chính chất lượng, hiệu quả có lúc còn một số hạn chế.
3. Tồn tại hạn chế
Trong thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được UBND xã quan tâm thực hiện và đạt được một số kết quả đáng kể, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Một số cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thật sự quan tâm và dành thời gian thoả đáng cho công tác này, chưa nhận thức hết vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và xem đó là một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-
CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản khác có quy định liên quan.
2. Trong thời gian tới UBND xã tiếp tục xác định kiểm soát thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động cải cách hành chính, đồng thời thực hiện tốt các văn bản của cấp trên về hoạt động kiểm soát TTHC.
3. Ban hành đầy đủ, đúng thời gian quy định các văn bản của UBND xã liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo đối với các cơ quan cấp trên theo quy định.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát TTHC, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC thời gian qua, đồng thời phát huy những mặt tích cực đã đạt được. Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, xác định rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, từng cán bộ, công chức trong hoạt động kiểm soát TTHC. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức và người dân về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát TTHC.
5. Phát huy năng lực, nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, quản lý và giải quyết công việc, đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, kịp thời. Nâng cao sự hài lòng của người dân trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC.
6. Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của cấp trên để cử cán bộ, công chức tham gia các khoá học, lớp tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ kiểm soát TTHC.
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
UBND xã kiến nghị cấp trên tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị để đảm bảo cho quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trên đây là Báo cáo tình hình thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính Quý III năm 2022 của Ủy ban nhân dân xã Quảng Thọ./.